TIN TỨC

NHỮNG CÁCH THƯ GIÃN MẮT MỎI HIỆU QUẢ

Để phán đoán nhanh sức khỏe của mắt, đầu tiên, bạn hãy trả lời hai câu hỏi dưới đây:

1/ Bạn hay cảm thấy ngứa và khó chịu ở mắt?

2/ Đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình thường nói rằng trông bạn lúc nào cũng mệt mỏi?

Nếu câu trả lời là có thì đôi mắt của bạn có thể đang trong tình trạng mỏi.

Mỏi mắt xảy ra khi mắt hoạt động quá tải trong một thời gian dài. Điều này có thể đến từ việc bạn sử dụng màn hình điện tử quá lâu hoặc mắt đang trong tình trạng kích ứng. Ngoài ra, việc đeo kính lệch độ cũng khiến mắt phải hoạt động nhiều hơn. Khi đó, mắt dễ có hiện tượng khô, đỏ, ngứa và sưng


Mỏi mắt do làm việc trước màn hình quá lâu

Nguyên nhân gây nên tình trạng mỏi mắt?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mắt bị mỏi.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay là thói quen làm việc quá lâu trước màn hình máy tính. Khi đó, số lần nháy mắt có thể giảm đi 60% so với bình thường, từ 10-15 nháy giảm còn 6-9 nháy trên một phút. Điều này đồng nghĩa với việc lượng nước, dầu và chất bôi trơn cấp ẩm cho mắt tiết ra từ việc nháy mắt giảm đi đáng kể.

Eyeblink – một website chuyên nghiên cứu về mắt chỉ ra rằng: chúng ta hầu như không nháy mắt khi tập trung giải một bài toán khó. Thời gian làm việc càng dài, mắt càng dễ bị khô, khó chịu và mỏi. Ngoài ra, một số loại màn hình kỹ thuật số bao gồm tivi, máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động, các thiết bị trò chơi điện tử và thiết bị đọc chuyên dụng cũng gây ảnh hưởng đến mắt. Những hoạt động đọc, viết và lái xe kéo dài đòi hỏi mắt phải làm việc liên tục dẫn đến hiện tượng mỏi mắt. Gốc rễ của vấn đề này xuất phát từ việc tốc độ nháy mắt của con người giảm đi khi tập trung.

Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất. Việc sử dụng màn hình điện tử trong tình trạng quá chói cũng gây ra những tác động xấu. Bạn nên lưu ý và điều chỉnh độ sáng phù hợp khi dùng để bảo vệ đôi mắt của mình.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải giảm ánh sáng xuống mức quá thấp. Việc cố gắng đọc sách báo trong một căn phòng thiếu sáng cũng có thể mang lại tác hại lớn cho đôi mắt. Vì vậy, bạn cần đảm bảo không gian có đầy đủ ánh sáng thay vì chỉ dùng một chiếc đèn nhỏ khi đọc.

Không nên đọc trong môi trường thiếu sáng

Dị ứng, mắt quá khô hoặc thường xuyên bị mất cân bằng độ ẩm cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mỏi.

Một số triệu chứng thường thấy khi bị mỏi mắt có thể kể đến như nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt hoặc khô mắt, thị lực mờ hoặc nhòe đi, kiệt sức, đau đầu hoặc buồn nôn. Nếu bạn trải qua những vấn đề như thế chứng tỏ đôi mắt của bạn đang gặp tình trạng mỏi. Những thay đổi nhỏ như điều chỉnh độ sáng màn hình hay sử dụng kính chống lóa cho các thiết bị điện tử sẽ rất hữu ích

Làm sao để khắc phục đôi mắt sưng húp vì mệt mỏi?

Thức dậy vào sáng sớm, bạn hoang mang khi nhận ra đôi mắt của mình sưng húp như vừa mới ngủ được 2 tiếng. Nguyên nhân là do trong suốt thời gian ngủ, mắt luôn trong trạng thái nhắm, mí mắt không được cử động dẫn đến tình trạng sưng. Nhưng bạn không cần quá lo lắng vì vết sưng sẽ thường biến mất sau một giờ thức giấc. Sau khi ngủ dậy, bạn chỉ cần lưu ý nháy mắt đều đặn trong khoảng 60 phút, vết sưng sẽ từ giảm bớt, trả lại hiện trạng ban đầu cho mắt.

Nhưng nếu ngủ không phải là nguyên nhân khiến mắt bạn sưng húp và vết sưng mãi không giảm thì bạn có thể thực hiện một số cách sau để cải thiện tình trạng này

Đầu tiên, bạn cần biết vết sưng ở mắt có thể là biểu hiện của việc mất nước. Vì vậy, uống đủ nước mỗi ngày để giữ độ ẩm cho cơ thể là một phương pháp hữu ích mà bạn có thể thực hiện .
Nếu tính chất công việc khiến bạn phải nhìn màn hình điện tử trong thời gian dài thì bạn hoàn toàn có thể dùng nước rửa mắt để làm dịu cơn mỏi và cấp ẩm tức thời. Đồng thời, nước rửa mắt cũng sẽ giúp hạn chế những tác động không tốt từ môi trường máy lạnh cũng như việc sử dụng kính áp tròng.

Một số phương pháp khác mà bạn có thể thực hiện tại nhà chính là tận dụng dưa leo để cấp ẩm và làm dịu mắt. Đây được xem là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, có khả năng phục hồi da và cung cấp axit folic giúp ngăn ngừa các tác nhân gây mỏi mắt. Cách thức sử dụng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần đắp dưa leo lên mắt trong 15 phút cho đến khi bạn cảm thấy dưa leo bắt đầu nóng dần thì đổi mặt.

Nếu vết sưng vẫn không thuyên giảm sau khi đã áp dụng các biện pháp trên, bạn nên liên hệ và tham khảo ý kiến từ các bác sĩ nhãn khoa uy tín.

Cách thư giãn mắt hiệu quả bên cạnh việc ngủ

Mất nước hoặc chế độ ăn uống quá mặn cũng có thể là lí do khiến đôi mắt của bạn trở nên mệt mỏi. Bạn nên có biện pháp phù hợp để thuyên giảm các triệu chứng. Nếu cơ thể bạn đang thiếu nước, hãy tăng cường việc uống nước mỗi ngày. Nếu dư muối, hãy cắt giảm lượng muối nạp vào cơ thể.

Bên cạnh việc ngủ, bạn cũng có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để thư giãn và phục hồi mắt:

Sử dụng màn hình điện tử ngắt quãng:

Bạn có thể áp dụng quy tắc 20-20-20 nếu tính chất công việc khiến bạn phải tiếp xúc với màn hình trên 8 tiếng một ngày. Mỗi 20 phút tiếp xúc với màn hình điện tử, bạn nên dừng lại và nhìn ra một điểm cách xa khoảng 6 mét trong vòng 20 giây. Trong lúc đó, bạn có thể tranh thủ uống nước vì khi cơ thể được cung cấp nước đầy đủ, mắt sẽ đỡ khô hơn. Quy tắc này cũng giúp cơ mắt hoạt động tốt và giảm thiểu sự căng thẳng lên thị lực.

Nếu có thể, hãy đứng dậy và nói chuyện cùng bạn bè, đồng nghiệp thay vì ngồi một chỗ. Hoạt động này không những tốt cho mắt mà còn giúp giãn cơ, ngăn ngừa việc đau nhức cột sống.

Hạn chế ánh sáng quá chói

Chính là độ sáng màn hình cao quá mức mà chúng tôi đã đề cập. Mặc dù rất khó để tinh giảm khi bạn đã quen nhưng vẫn có cách giúp bạn dễ dàng thay đổi tình trạng này. Ví dụ như nếu ánh nắng chiếu vào màn hình của bạn khi đang làm việc vào buổi chiều, bạn có thể di chuyển vị trí ngồi sang nơi khác có độ sáng vừa vặn hơn hoặc điều chỉnh rèm để chống chói.

Bạn cũng có thể thử dùng kính hoặc các loại màn hình chống chói trên thiết bị điện tử của mình.

Sử dụng dung dịch nhỏ mắt

Nếu việc tập trung cao độ khiến bạn không nháy mắt đủ, bạn có thể sử dụng dung dịch nhỏ mắt để phục hồi lượng lượng chất lỏng bị thất thoát trong mắt. Dung dịch nhỏ mắt có hiệu quả tức thời ngay khi bạn được sử dụng và có thể có ích trong việc giảm thiểu các triệu chứng khô mỏi mắt.

Chườm khăn ấm lên mắt

Mặt khác, chườm ấm cũng là một giải pháp hiệu quả mà bạn nên thử. Việc đắp một chiếc khăn nóng lên mắt trong vòng 20 phút có thể giúp loại bỏ cảm giác khô mỏi, giúp cải thiện tuần hoàn, làm dịu các triệu chứng viêm và kích thích tuyến lệ. Điều này có nghĩa là việc chườm nóng thường xuyên có thể cải thiện đôi mắt mệt mỏi của bạn về lâu dài.

Bài Viết Liên Quan