TIN TỨC

CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG KHÔ MẮT

Nước mắt rất cần thiết để bảo vệ bề mặt nhãn cầu và duy trì thị lực. Với mỗi lần nháy mắt, nước mắt sẽ dàn đều trên bề mặt nhãn cầu, tạo ra chất bôi trơn giúp rửa trôi các dị vật, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn và cung cấp thêm độ ẩm cho mắt.

Tuy nhiên, đôi khi quá trình này không hoạt động trơn tru như bình thường, gây nên sự mất cân bằng độ ẩm, dẫn đến tình trạng khô mắt. Khi đó, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mắt ngứa ngáy, khó chịu. Thậm chí, giác mạc có thể bị châm chích và bỏng rát khiến thị lực bị mờ tạm thời.

Bằng những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống, lối sinh hoạt hằng ngày kết hợp với việc vệ sinh mắt thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục các triệu chứng trên.

Trong y học, các bác sĩ vẫn thường khuyên rằng “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vậy nên, trước khi tìm hiểu cụ thể về các phương pháp điều trị, bạn cần biết rõ các dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến việc khô mắt.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải khô mắt?

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị khô mắt:

  • Cộm mắt
  • Ngứa, căng và đau nhức
  • Tròng mắt bị đỏ
  • Thị lực nhìn mờ

Triệu chứng đỏ mắt khi mắt bị khô 

Một trong những dấu hiệu thường thấy khác của chứng khô mắt chính là chảy nước mắt sống. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn. Nhưng trên thực tế, khi mắt rơi vào tình trạng khô sẽ lập tức gửi tín hiệu cho hệ thần kinh để “cầu cứu” việc bổ sung độ ẩm. Tuy nhiên, sự “đáp lại” diễn ra quá mức cần thiết mà chất lượng nước mắt lại không được đảm bảo. Lúc này, nước mắt được tiết ra chỉ đơn thuần là nước mà không có thành phần mỡ và chất bôi trơn, khiến cho tình trạng mắt khô lại càng thêm khô

Nguyên nhân gây khô mắt là gì?

Khô mắt có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên do khác nhau và xảy ra trong nhiều tình huống. 

  • Tuổi tác: là một trong các nhân tố gây nên khô mắt. Men theo độ tuổi, nồng độ hormone của chúng ta sẽ có sự thay đổi. Điều này có thể làm giảm hàm lượng nước mắt được sản xuất. 
  • Một số bệnh lý sức khỏe liên quan đến phản xạ kém hoặc tắc nghẽn các tuyến cũng có thể ảnh hưởng đến lưu lượng nước mắt
  • Tác dụng phụ của bệnh tiểu đường hay các loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc kháng histamin hoặc thuốc lợi tiểu. 
  • Mất nước.

Ngoài ra, tính chất công việc cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô mắt. Những người sử dụng màn hình máy tính liên tục nhiều giờ liền thường dễ bị mất cân bằng độ ẩm vì số lần nháy mắt của họ giảm đáng kể khi tập trung cao độ .

Làm việc liên tục trước màn hình máy tính có khả năng gây khô mắt 

Các yếu tố ngoại vi như nhiệt độ cao hoặc điều hòa không khí cũng có thể làm mắt mất đi độ ẩm vốn có. Lượng nước mắt sẽ bị bốc hơi nhanh chóng khi tiếp xúc với gió hoặc hơi nóng hay các chất kích ứng như bụi, khói hoặc phấn hoa. Biểu hiện của chứng khô mắt càng rõ rệt hơn ở những người sử dụng kính áp tròng.

Mẹo ngăn ngừa tình trạng khô mắt

Một số biện pháp cơ bản giúp bạn tránh bị khô mắt bao gồm:

  • Luôn giữ cho mắt sạch sẽ
  • Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc để mắt được nghỉ ngơi. 
  • Nếu bạn đeo kính áp tròng, hãy nhớ tháo chúng ra thường xuyên để mắt bạn có đủ thời gian và không gian để thư giãn và bù nước.
  • Nếu bạn làm việc liên tục trước màn hình điện tử, hãy nhớ nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút và chớp mắt thường xuyên để giữ cho mắt luôn đủ ẩm.

Cách điều trị khô mắt

Một trong những cách đơn giản nhất hỗ trợ khắc phục tình trạng khô mắt là sử dụng dung dịch nhỏ hoặc xịt mắt chuyên dụng được thiết kế dành riêng cho việc phục hồi nhanh các triệu chứng mất cân bằng độ ẩm ở mắt. Các dung dịch này có độ pH tương tự như nước mắt, không gây cảm giác cay hay rát khi dùng, giúp dưỡng ẩm và tái bôi trơn giác mạc

Nếu tình trạng khô mắt vẫn tiếp diễn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến chất lượng cuộc sống, các liệu pháp y học có thể giúp bạn chữa trị tận gốc bằng cách can thiệp sâu hơn vào hệ thống sản sinh nước mắt. Hãy liên hệ với bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn kịp thời.  

Cách chữa khô mắt tự nhiên

Bên cạnh việc sử dụng dung dịch nhỏ và xịt mắt để giảm thiểu tình trạng khô mắt tức thời và hiệu quả, bạn cũng có thể phòng tránh nguy cơ mắc phải tình trạng này ngay từ đầu bằng cách thực hiện một số thay đổi trong lối sống. Dưới đây là một số biện pháp hữu ích giúp bạn cải thiện sức khỏe thị lực

Thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày

Omega 3 là một nhóm axit béo không thể thiếu trong chế độ ăn uống. Nó các tác dụng ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, chứng khô mắt, tăng nhãn áp,… Bạn có thể bổ sung lượng omega 3 cho cơ thể thông qua nhiều loại thực phẩm khác. Điển hình như các loại cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu,… hoặc dầu đậu nành, quả óc chó, hạt lanh. Đây đều là những nhóm thức ăn mà bạn nên thêm vào thực đơn mỗi ngày. Ngoài ra, việc sử dụng các dòng thực phẩm chức năng có chứa omega 3 cũng là một giải pháp tốt. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng

Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả để tiếp nhận đủ Vitamin C cho cơ thể.

Sử dụng máy phun sương

Nếu thời tiết ở khu vực bạn sinh sống thường hanh khô, máy phun sương là một vật dụng thiết yếu mà bạn nên trang bị để cân bằng lại độ ẩm cần thiết cho không khí. Trong trường hợp bạn chưa tìm được loại máy phun sương ưng ý, có thể “chữa cháy” bằng cách đặt một bát nước bên cạnh quạt gió để cấp ẩm cho môi trường xung quanh.

Uống đủ nước

Nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Vì vậy tránh mất nước là chìa khóa để giữ ẩm cho đôi mắt của bạn. Thay vì đợi cho đến khi cảm thấy khát mới uống thì hãy đặt cho mình mục tiêu uống khoảng tám cốc nước mỗi ngày. Nếu cảm thấy việc uống nước nhàm chán, thỉnh thoảng, bạn có thể thử đổi sang các loại thức uống có khả năng cung cấp độ ẩm tương tự. Ví dụ như nước ép hoa quả, nước trà loãng,… 

Uống đủ nước mỗi ngày 

Chớp mắt thường xuyên

Nhiều nghiên cứu cho thấy tần suất chớp mắt của chúng ta giảm đi đáng kể khi làm việc liên tục trước màn hình máy tính. Hãy chú ý điều này, thường xuyên chớp mắt để cân bằng độ ẩm và tránh bị khô mắt. 

Bạn có thể sử dụng quy tắc 20/20/20. Cứ mỗi 20 phút làm việc với máy tính hoặc tập trung vào một loại màn hình điện tử bất kỳ, bạn nên dành 20 giây để nhìn vào một điểm khác, cách xa vị trí của bạn khoảng 6 mét. Đó là thời gian để mắt nghỉ ngơi, thư giãn và phục hồi độ ẩm cần thiết

Khô mắt chắc chắn sẽ gây ra cảm giác khó chịu và đau rát. Nhưng nếu bạn làm theo những lời khuyên trên, bạn hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa tình trạng này một cách hiệu quả.

Bài Viết Liên Quan